Skip to main content

Tây Ninh: Cách ly F0 tại nhà, hợp lý và chặt chẽ

 

 

 

Treo bảng cách ly y tế người F0 tại nhà trên địa bàn phường 1, TP, Tây Ninh

Tạo điều kiện cho người F0 cách ly tại nhà

Ngay sau khi triển khai cách ly người F0 tại nhà, từ đầu tháng 11.2021 UBND phường 1 (TP. Tây Ninh) đã ban hành quyết định cách ly y tế đối với 12 trường hợp F0 thuộc 2 gia đình. Đồng thời treo bảng “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế tại nhà. Vui lòng không tiếp xúc gần” trước nhà có F0.

Để làm được điều này, UBND phường 1 đã thành lập đội điều tra, ᴛʀᴜʏ vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định. Ngoài ra, UBND phường còn củng cố hoạt động Trạm y tế lưu động gồm nhân viên y tế, ᴄáɴ bộ UBND phường, tình nguyện viên và đại ᴅɪệɴ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Trạm được đặt tại Trường THCS Phan Bội Châu.



Bà Phạm Ngọc Hạnh- Phó trưởng Trạm Y tế phường 1 cho biết khi phát hiện người nhiễm ᴄᴏᴠɪᴅ-19 trên địa bàn, địa phương tiến hành ᴛʀᴜʏ vết tại nhà người F0, test nhanh nếu ᴅươɴɢ ᴛíɴʜ sẽ tạm thời phong tỏa nhà ở, làm các thủ tục điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện.

Sau khi có quyết định cách ly y tế của UBND phường, lực lượng Trạm y tế lưu động hướng dẫn người F0 cách theo dõi sức khỏe, khai báo y tế hàng ngày trên phần mềm Tây Ninh Smart hoặc lập danh sách thăm khám, theo dõi, hướng dẫn đo thân nhiệt, đo chỉ số SP02, cách sử dụng gói ᴛʜᴜốᴄ điều trị ᴄᴏᴠɪᴅ-19 tại nhà, cách xử lý rác thải và các quy định mà người cách ly phải thực hiện.



Trong 3 ngày đầu, các trường hợp F0 được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, đến ngày thứ 14 lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần thứ hai để khẳng định. Nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2, trường hợp F0 hoàn thành thời gian điều trị tại nhà. Nếu F0 có chuyển biến nặng, lực lượng y tế sẽ trang bị những gói điều trị tại nhà và oxy thở khí trời trong thời gian chờ xe cấp cứu hay đội cấp cứu lưu động tiếp nhận điều chuyển đến các tầng bệnh viện.

Bà Hạnh đề xuất: “Khi tham gia điều trị cho người F0 tại nhà, trạm cũng gặp khó khăn về nhân lực. Hiện trạm chỉ có 6 người, không có bác sĩ, vừa bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn, ᴛʀᴜʏ vết các ca nhiễm, vừa bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng đạt 85% trên địa bàn. Nếu được san sẻ phần việc ᴛʀᴜʏ vết cho lực lượng tình nguyện viên, đội y tế lưu động, Trạm y tế chỉ quản lý chuyên môn, tiêm chủng vaccine thì công tác triển khai cách ly y tế, điều trị người F0 tại nhà sẽ nhanh chóng hơn”.



Bà Lê Thị Thảo Hiền- Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết, để người F0 được cách ly điều trị tại nhà phải bảo đảm các điều kiện về nơi ở, các quy định người F0 phải tuân thủ trong thời gian cách ly, yêu cầu đối với ᴄáɴ bộ y tế, người quản lý tại nhà… bảo đảm người F0 và thân nhân tuân thủ cách ly và không ra khỏi nhà tránh việc lây nhiễm cho cộng đồng…

“Khó khăn của địa phương là Trạm y tế không có bác sĩ, công tác triển khai cách ly điều trị người F0 tại nhà còn mới nên có nhiều lúng túng, trong khi số ca nhiễm ᴄᴏᴠɪᴅ-19 ngày càng phát sinh, tần suất làm việc của lực lượng y tế quá tải, vừa hỗ trợ tiêm chủng, ᴛʀᴜʏ vết, quản lý người F0, F1. UBND phường 1 sẽ có quy chế rõ ràng về việc này. Về quy trình cách ly tại nhà, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống ᴅịᴄʜ ᴄᴏᴠɪᴅ-19 cấp phường sẽ cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm Covid-19”- bà Hiền nói.



Đến nay, toàn tỉnh có trên 1.200 người F0 đang cách ly y tế, điều trị tại nhà.

Giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm áp lực cho ngành y tế

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh nhận định: “Việc tổ chức cách ly người F0, F1 tại nhà trong tình hình mới nhằm bảo đảm không để lây nhiễm chéo, tránh lây lan ᴅịᴄʜ bệnh ra cộng đồng”. Trên địa bàn thành phố đang tổ chức cách ly người F0 không triệu chứng tại nhà đối với 129 trường hợp, cấp 129 túi ᴛʜᴜốᴄ điều trị ᴄᴏᴠɪᴅ-19 cho người F0 tại nhà (1 túi/người).

Trang bị máy SP02 về các Trạm y tế xã, phường (20 máy/Trạm) và máy tạo oxy khí trời (2 máy/Trạm), tổ chức Đội y tế lưu động hướng dẫn người F0 theo dõi sức khỏe hằng ngày trên phần mềm Tây Ninh Smart, trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ F0 khi cần thiết.



“Cách làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, bệnh nhân, thân nhân người F0. Lực lượng y, bác sĩ giảm tải thời gian theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ᴄᴏᴠɪᴅ-19 vì có được sự hỗ trợ của người thân tại nhà F0”- ông Hiếu nói.

Bên cạnh những thuận lợi, việc cách ly người F0 tại nhà, thành phố Tây Ninh cũng gặp một số khó khăn như nguồn nhân lực y tế còn mỏng, không bảo đảm các Trạm y tế lưu động đi vào hoạt động, người dân chưa tự trang bị máy để kiểm tra sức khỏe tại nhà…

Đối với trường hợp người F1 đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà, ông Hiếu cho biết thêm, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người F1 chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine tiến hành cách ly y tế 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.



Trường hợp người F1 đã tiêm đủ 2 liều vaccine thực hiện cách ly y tế 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo. Mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 người F1 phải được lấy ít nhất hai lần trong thời gian cách ly, hoặc lấy mẫu ngay khi có dấu hiệu ho, sốt, đau rát họng và các triệu chứng bất thường khác.

Ông Hiếu khẳng định: “Người F1 cách ly tại nhà phải được sự chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng, chống ᴅịᴄʜ bệnh cấp huyện sau khi UBND cấp xã, phường kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, đồng thời cam kết tuân thủ các hướng dẫn của ngành y tế, đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh khử khuẩn theo quy định. Chỉ cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 không bảo đảm đủ điều kiện cách ly tại nhà”.



Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 1.200 người F0 đang cách ly y tế, điều trị tại nhà. Theo bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện tỷ lệ phủ vaccine ᴄᴏᴠɪᴅ-19 trên toàn tỉnh tương đối caongười bệnh ᴄᴏᴠɪᴅ-19 biểu hiện lâm sàng nặng có tỷ lệ thấp, ra viện nhiều.

Với tình hình ca nhiễm mới tăng khá cao, khi thực hiện thích ứng an toàn thì việc tổ chức cho F0, F1 cách ly tại nhà có ý nghĩa quan trọng, tạo tâm lý thoải mái cho người F0, thuận tiện trong sinh hoạt. “Tâm lý của người bệnh rất quan trọng. Nếu tâm lý của người bệnh không tốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Cách ly tại nhà làm cho người F0 an tâm hơn, giúp F0 nhanh chóng phục hồi sức khỏe, không còn bị rơi vào trạng thái quá lo lắng khi phải đi cách ly tập trung. Mặt khác, cách ly F0 tại nhà sẽ giảm áp lực tại các khu cách ly tập trung, giảm áp lực cho ngành y tế, nhân viên y tế theo dõi ꜱáᴛ sao hơn qua phần mềm Tây Ninh Smart trên điện thoại thông minh”- bác sĩ Đỗ Hồng Sơn chia sẻ.



Hiện tỷ lệ phủ vaccine ᴄᴏᴠɪᴅ-19 tương đối cao, người bệnh ᴄᴏᴠɪᴅ-19 biểu hiện lâm sàng nặng có tỷ lệ thấp, ra viện nhiều.

Bác sĩ Sơn cho biết thêm: “Không phải trường hợp F0 nào cũng cách ly tại nhà. Người F0 phải từ 3 đến 50 tuổi, không bệnh nền, có thể tự chăm sóc bản thân, nếu không thì phải có người nhà hỗ trợ”. Về gói ᴛʜᴜốᴄ cho người F0 tại nhà, bác sĩ Sơn thông tin thêm, gói ᴛʜᴜốᴄ điều trị gồm gói thông thường cấp uống trong 7 ngày, gồm ᴛʜᴜốᴄ ꜱáᴛ khuẩn hầu họng và ᴛʜᴜốᴄ hỗ trợ nâng cao sức khoẻ.

Gói ᴛʜᴜốᴄ kháng viêm, kháng đông cho người F0 có triệu chứng nhẹ dùng trong 3 ngày. Riêng ᴛʜᴜốᴄ kháng virus dạng uống hiện chưa được áp dụng tại Tây Ninh, Sở Y tế sẽ gửi công văn cho Bộ Y tế cho phép sử dụng nhóm ᴛʜᴜốᴄ này. “Tùy theo bệnh lý của người F0, bác sĩ sẽ quyết định cấp ᴛʜᴜốᴄ 3 ngày, 7 ngày hoặc nhiều hơn.



Ngoài ra, người chăm sóc F0 tại nhà phải tuân thủ thủ nguyên tắc cách ly, sử dụng đồ bảo hộ khi tiếp xúc với F0, chủ yếu bảo đảm được điều kiện cách ly, tuy nhiên, người chung nhà với F0 phải xét nghiệm để tránh lây nhiễm”- bác sĩ Sơn chia sẻ.

Tâm Giang